วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธที่ 24 มกราคม 2561 


👨 อาจารย์สอนเรื่องการบริหารจัดการสถานศึกษาเด็กปฐมวัย

ความหมายของการบริหารการศึกษา

           การบริหารการศึกษา แยกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา 
   👉 การบริหาร คือ ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จ  ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
   👉 การศึกษา  คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ 

          ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา  คือ การให้ความสำคัญกับการบริหารงานบุคคลเพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กรจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ

❆ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี ❆


การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (Science and arts)

👉 เป็น ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิง    วิทยาสาสตร์
👉 เป็น ศิลป์    เพราะ ต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างมีศิลป์

การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)

Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ หลัก ประการ
1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
2. มีการวางแผนการทำงาน
3. คัดเลือกคนทำงาน
4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร (Administrationmanagement)
👉 Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
👉 Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่  เป้าหมายมีความสมดุล คำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
👉 Luther Gulick : ใช้หลักการของ Fayol โดยใช้คำย่อว่า POSDCoRB ซึ่งเป็นหน้าที่ ประการ


ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ (Bureaucratic management)

Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
2. ความไม่เป็นส่วนตัว
3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
7. ความเป็นเหตุเป็นผล


ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่

ทฤษฎี Z ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น โดย William Ouchiโดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เลื่อนตำแหน่งช้า ควบคุมไม่เป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว มี 7 ประการ
1. จ้างงานตลอดชีวิต
2. ประเมินผลงาน
3. เลื่อนตำแหน่งข้า
4. ทำงานที่ถนัด
5. มีการควบคุมไม่เด่นชัด
6. ตัดสินใจร่วมกัน
7. ความผูกพันแบบครอบครัว

  ✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿  การประเมิน  ✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿🌼🌼🌼


ประเมินตนเอง 
ตั้งใจเรียน และพยายามเข้าใจเนื้อหาในรายวิชาการสอน 

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟัง มีระเบียบในการเรียน 

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตรงต่อเวลา สอนเข้าใจได้ง่าย แต่งตัวสุภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น