บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 24 มกราคม 2561
👨 อาจารย์สอนเรื่องการบริหารจัดการสถานศึกษาเด็กปฐมวัย
ความหมายของการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา แยกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา
👉 การบริหาร คือ ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จ ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
👉 การศึกษา คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ
ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา คือ การให้ความสำคัญกับการบริหารงานบุคคลเพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กรจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ
❆ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี ❆
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (Science and arts)
👉 เป็น ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิง วิทยาสาสตร์
👉 เป็น ศิลป์ เพราะ ต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างมีศิลป์
การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)
Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ หลัก 4 ประการ
1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
2. มีการวางแผนการทำงาน
3. คัดเลือกคนทำงาน
4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร (Administrationmanagement)
👉 Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
👉 Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่ เป้าหมายมีความสมดุล คำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ (Bureaucratic management)
Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
2. ความไม่เป็นส่วนตัว
3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
7. ความเป็นเหตุเป็นผล
ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่
✽ทฤษฎี Z ทฤษฏีการบริหารแบบญี่ปุ่น โดย William Ouchiโดยรวมหลักการบริหารแบบอเมริกันรวมกับแบบญี่ปุ่นมีหลักการสำคัญคือ ความมั่นคงในงาน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เลื่อนตำแหน่งช้า ควบคุมไม่เป็นทางการ สนใจภาพรวมและครอบครัว มี 7 ประการ
1. จ้างงานตลอดชีวิต
2. ประเมินผลงาน
3. เลื่อนตำแหน่งข้า
4. ทำงานที่ถนัด
5. มีการควบคุมไม่เด่นชัด
6. ตัดสินใจร่วมกัน
7. ความผูกพันแบบครอบครัว
✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿ การประเมิน ✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿🌼🌼🌼
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น